Nguồn cảm hứng để tôi viết bài này gửi tặng các bạn trẻ nói chung hay những ai bắt đầu khởi nghiệp nói riêng, đến từ câu hỏi của bạn chủ quán cắt tóc với tôi bữa ấy: “Anh ơi, em phải làm nghề gì để phát triển lớn mạnh, chứ cứ bập bõm thế này em thấy sốt ruột và oải lắm?”.

Đó là salon tóc nhỏ nằm trong con ngõ 35 Cát Linh cũng rất nhỏ đối diện khách sạn Pullman, quán quen tôi thường lui tới.
Quán có bạn chủ cắt chính, còn lại 1 nam và 2 nữ là thợ phụ, tất cả đều rất ngoan, thái độ luôn niềm nở, rất nhẹ nhàng và nhiệt tình.
Trước đó, tôi có nhuộm tóc bạch kim ở đó nhưng cũng do đặc thù công việc và nước da không được sáng láng nên chỉ sau cỡ 3 ngày là tôi quay trở lại quán nhuộm đen truyền thống.

Vẫn là câu chuyện về thái độ, vẫn sự tận tình từng chút từ việc nhuộm nhuộm, gội gội, sấy sấy mất thời gian. Vậy mà khi thanh toán em nói: “Thôi em không lấy tiền đâu, anh mới nhuộm mấy hôm lại nhuộm lại, em làm hộ anh thôi”.
Thực sự khi ấy tôi rất bất ngờ, bất ngờ với sự hào sảng của em, đương nhiên tôi vẫn bắt em phải tính tiền, nó là công của em, là nguồn thu của quán.

Sau đó, bên cốc trà là câu chuyện của hai anh em và câu hỏi của em như tôi đã đề cập ở trên: “Anh ơi, em phải làm nghề gì để phát triển lớn mạnh, chứ cứ bập bõm thế này em thấy sốt ruột và oải lắm?”.

Tôi đã chia sẻ với em như thế này:
1. Em cần sự kiên định và bám vào năng lực cốt lõi của mình
Bởi nếu không kiên định em sẽ ở tình trạng “Đứng núi này trông núi nọ”, em thấy người ta làm cái gì, em tưởng tượng về nó và tin rằng em cũng sẽ làm được, cũng sẽ làm tốt.
Khi ấy, em sẽ bị mất phương hướng. Mất phương hướng là cảm giác tồi tệ nhất dễ gây khủng hoảng tâm lý hoặc hoang mang.
Mất phương hướng là cảm giác chông chênh để rồi chắc chắn thất bại.
Tôi đã từng rơi vào tình cảnh này nhưng sẽ chia sẻ câu chuyện của mình ở bài viết khác.
Trong khi, năng lực cốt lõi của em đang là Tóc.
Em đang có một salon nhỏ nhưng trong đó có những người thợ có tâm, có thái độ tốt, có sự cần mẫn.
Em có tay nghề tốt, có sự tự tin, có ngoại hình sáng láng, vậy em là con Át chủ bài. Từ em có thể có thêm nhiều những người thợ tay nghề như em, có thể có những khách hàng trung thành như tôi và nhiều những người khác nữa.
Vậy tóm lại đừng bao giờ nghĩ sẽ thay đổi sang nghề nào khác mà phải dựa vào năng lực cốt lõi, dựa vào thế mạnh mình có để sống chết cũng tóc, tóc, tóc, tóc tóc mà thôi.

2. Em cần có chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh
Phát triển ra sao?
Đương nhiên với mô hình kinh doanh của một salon tóc dù lớn nhỏ hay bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng cần đặt ra câu hỏi:
– Khách hàng của mình là ai?
– Họ ở đâu?
– Họ sẽ đến với mình như thế nào?
Rồi từ đó tìm cho mình một địa điểm phù hợp.
Hiện tại, salon đặt tại ngõ 35 Cát Linh rất nhỏ nếu không nói là siêu nhỏ, siêu bình dân. Không chỉ có vậy, xung quanh đó cũng có vài tiệm tóc khác nữa. Vậy salon của em sẽ bị chia sẻ khách hàng với các salon khác. Trong khi lượng cư dân quanh khu vực này không nhiều, tòa văn phòng trong khách sạn Pullman thì hiện đang thi công tàu điện nên gần như không có khách từ đó sang.
Không chỉ có vậy, mặt tiền quán rất nhỏ lại nằm trong ngõ nhỏ thì không bao giờ có thể phát triển thành một thương hiệu lớn.
Bởi thương hiệu lớn thì phải nằm ở mặt phố dù lớn hay nhỏ.
Mặt tiền nhỏ thì không thể là một quán to, bởi to và lớn gắn với luxury và mọi thứ cũng cần phải tương đồng tương xứng.
Như thế, vấn đề đặt ra ở đây là câu chuyện liên quan tới điểm bán, địa điểm và nhận diện của điểm bán, lưu ý nhé.

3. Em cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho bản thân và cho cả salon của mình
Vậy xây bằng cách nào?
Bản thân thì đơn giản thôi, làm tóc hả? Vậy tìm những chỗ nào có cuộc thi tóc hoặc chứng chỉ tóc thế giới cho máu để thi hoặc để học hay để mua.
Em sẽ trở thành nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực tóc.
Còn với salon của mình, đương nhiên quy mô nhỏ, vốn không có thì em chỉ có thể sử dụng kênh truyền thông tiết kiệm nhất là Facebook.
Facebook giúp em có những chiêu trò để truyền thông, để reach tới nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
Đó có thể là những hình ảnh đẹp sau khi hoàn thiện cho khách hàng, là những content hay để đăng trên page.
Đó có thể là những khi livestream tư vấn về chăm sóc tóc, livestream khi cắt tóc cho những người đẹp trai, xinh gái chẳng hạn.
Và đương nhiên, phải tạo ra cho mình một nét cá tính không giống ai để luôn phong cách và nổi bật trước đám đông.
Khi đã bắt đầu có thương hiệu, phải thừa thắng xông lên bằng cách dùng Kols, mời kols tới quán cắt tóc hoặc sử dụng dịch vụ miễn phí cũng được. Đồng thời, dành tặng quà hay voucher cho bạn bè, đối tác hay khách hàng sử dụng dịch vụ để tận dụng kênh marketing truyền miệng.
Mà nói chung thái độ tốt, làm tóc đẹp với phong cách tư vấn đầy tự tin thì khách hàng sẽ luôn ưng cái bụng và giới thiệu cho người khác thôi.

Đang nói dở tới đoạn đó thì tới giờ về bế con, lúc khác nói tiếp vậy.
Tôi nghĩ bạn làm gì cũng thế, bám vào năng lực cốt lõi, bám vào thế mạnh của mình để từ đó phát triển thì chắc chắn sẽ có cơm mà ăn.
Còn rõ ràng trong công việc hay cuộc sống cũng vậy, bám vào sự chi tiết, quy trình và đam mê thì chắc chắn vạn sự tốt lành mà thôi.
Chúc ngày mới nhiều niềm vui các bạn nhé, cùng chia sẻ với nhau để cuộc đời nở hoa.
Thu Hà Nội nồng nàn, đẹp say lòng.
Tôi điên mất.
Phạm Ngọc Linh
#Linhquangcao #UniqueVietnam #QuangCaoNgoaiTroi #LoveEveryday

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *