Chúng ta nên nhìn nhận vấn đề một cách bao quát và rộng hơn, khách quan hơn để có những đánh giá hay chiến dịch quảng cáo, truyền thông hiệu quả.
Các chuyên gia thường hay nói chúng ta phải lựa chọn phân khúc khách hàng, khách hàng mục tiêu, thói quen và hành vi người dùng, yếu tố văn hoá, vùng miền hay từ chuyên môn thường được sử dụng là “customer insight”.
Cũng chính vì lẽ đó, ngày hôm qua khi BPhone ra mắt lần 2, không thấy lời khen mà chỉ thấy gạch đá.
Người có chuyên môn về kinh doanh thì viết theo góc nhìn kinh doanh, đánh giá chiến lược giá, sản phẩm theo thị trường.
Người làm marcom thì phân tích và mổ xẻ từ “Chất”.
Còn bà con thì nhìn theo góc độ của người tiêu dùng, tóm lại là hàng Việt Nam mà “10 củ” là đắt.
Số còn lại được tham gia lễ ra mắt thì không bình phẩm gì mà chỉ đăng hình dự lễ ra mắt Bphone như một niềm tự hào (đây là nhóm có khả năng mua Bphone).
Đấy, mỗi chúng ta khi làm lĩnh vực gì thì sẽ là chuyên gia trong lĩnh vực đó và đưa ra những nhận định không mấy khách quan theo cục diện chung.
Nhưng đó là chuyện của Bphone. Giờ nói vấn đề chính tôi muốn viết trong bài này: Nghĩ rộng và nhìn tổng thể.

Hẳn bà con ai cũng đang bán một cái gì đó, người thì bán sản phẩm cụ thể, người thì bán dịch vụ hay người thì bán thời gian. Vậy rốt cuộc, chúng ta đều là những người làm kinh doanh cả, phỏng đúng không nào? Vậy bây giờ bà con hãy nghiêm túc nhìn nhận lại “sản phẩm” của mình để phân tích nó và cải thiện hơn công tác “bán hàng” nhé.

Ví dụ một người bán sim đẹp, cách họ làm rất khôn khéo đó là họ nhắn tin những list số đẹp vào chính những số điện thoại đẹp. Không phải tự nhiên họ làm vậy bởi thông thường mọi người sẽ nghĩ khách hàng đã có số đẹp rồi, nhắn vào vô nghĩa. Nhưng thực ra những người làm sim họ đều có phân tích rõ ràng hoặc ít nhất theo thói quen: số đẹp chỉ dành cho những người đang dùng số đẹp. Bởi đó là sở thích, mà thích là mua và thích thì mới hiểu được giá trị số tiền bỏ ra để mua.
Không chỉ có vậy, còn có cuộc chiến trên google adwords để cạnh tranh bằng cụm từ khoá “sim số đẹp”.
Ở góc độ truyền thông, tôi nghĩ tới việc dùng Kols cho dịch vụ này hoặc sẽ tiếp tục cuộc hành trình “đi tìm chỗ khách hàng đang ẩn nấp” để truyền thông trực diện.

Người đi làm công ăn lương, hường họ sẽ nghĩ rằng mình cứ việc mình mình làm cho xong, xong sớm về sớm và hoàn thiện các việc được giao là đủ. Nhưng thực tế, nếu họ cải thiện hơn “sản phẩm” của mình chính là con người mình thì hoàn toàn có cơ hội để tăng lương, thăng chức hoặc cân nhắc sang vị trí tốt hơn. Hãy nghĩ rộng xem mình có thể làm gì, giúp gì cho sự phát triển của công ty thay vì lúc nào cũng chỉ chắp tay cầu mong sếp vui vui tăng lương.

Và tựu chung lại, khi nghĩ rộng ra, nhìn bằng cái nhìn tổng thể chúng ta sẽ thấy được nhiều ý tưởng hay để phát triển hoạt động kinh doanh, tiếp thị và truyền thông cho hoạt động kinh doanh hay chính cuộc sống của mình. Đừng bao giờ nghĩ rằng “ối xồi mình chỉ đến thế” bởi tất cả chúng ta sinh ra vốn giống nhau, chỉ khác ở kinh nghiệm và những trải nghiệm thực tế hay vốn kiến thức đọc hay học được mà thôi.
Chúng ta hoàn toàn có thể làm được những điều vĩ đại và tất cả những điều vĩ đại bắt đầu từ những việc nhỏ xíu, thái độ quyết định thành công.
Phạm Ngọc Linh
#Linhquangcao #chiase #hatgiongtamhon

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *