MỤC TIÊU & KẾ HOẠCH CỤ THỂ

Hãy thử hình dung rằng lúc này bạn đang trên một con thuyền cùng anh em, con thuyền ấy sẽ đi ra biển lớn chỉ đơn giản vì “bố thích thì bố ra”. Bạn sẽ đi đâu?
Kệ, cứ ra đã bởi vì cứ chèo lái đi, kiểu gì mà chả đến một nơi nào đó ngoài kia.

Đó chính là ví dụ điển hình về việc bắt đầu hay làm điều gì đó mà không có mục đích, đích đến rõ ràng. Bởi khi ấy, bạn sẽ không có kế hoạch cụ thể để hành động, để đo lường kết quả sau mỗi khoảng thời gian, để lường trước những rủi ro hay những tác động từ bên ngoài.
Tèo là cái chắc.

Sáng nay trong buổi họp cùng các bạn Unique Outdoor Agency, tôi có chia sẻ về điều này. Khi làm bất cứ điều gì, mục tiêu và kế hoạch càng cụ thể bao nhiêu thì cơ hội đạt được của ta càng lớn bấy nhiêu.
Này nhé, hãy thử hình dung tới câu chuyện sau đây về hai bạn trẻ cùng tập bơi để chuẩn bị cho một cuộc thi.
Hai bạn có thành tích và khả năng lệch nhau: Bạn Sến bơi kém hơn bạn Sẩm. Nhưng thách thức của họ để có giải là phải bơi xa hơn và nhanh hơn những gì họ đã làm được. Khi huấn luyện viên nói với bạn Sến là: “Em có thể bơi được 500m trong vòng 10 phút” (trong khi thành tích hiện tại là 400m trong vòng 10 phút).
Còn với bạn Sẩm, vì bạn ấy bơi tốt rồi nên HLV chỉ nói với bạn ấy rằng “Em sẽ có thể bơi tốt hơn” (bởi thành tích hiện tại của bạn ấy là 500m trong 9 phút).

Bởi có mục tiêu cụ thể nên Sến chăm chỉ tập luyện và luôn hình thành trong não mình nguồn động lực cố gắng rõ ràng: “Cố lên, cố bơi nhanh một chút nữa là có thể khá hơn thành tích đang có và sẽ tốt hơn”. Rồi cũng từ đó, bạn Sến biết điều phối sức để bơi đã nhanh lại còn xa.
Trong khi bạn Sẩm thì vẫn tự mãn là mình bơi tốt rồi và “có thể tốt hơn” nên cứ lạch pạch vậy. Thậm chí có hôm mệt bạn ấy buông xuôi bởi “đằng nào mình cũng đã bơi tốt, hôm nay kém mai sẽ lại tốt và sẽ tốt hơn”.
Vậy tốt hơn ở đây là tốt hơn cái gì??? Tốt hơn thành tích nào???

Liên tưởng sang chuyện kinh doanh cũng vậy, tôi có làm việc với một bạn CEO của một startup. Khi tôi hỏi bạn ấy kế hoạch kinh doanh? Mục tiêu doanh số? Tất cả đều không có.
Bạn ấy chỉ “nỗ lực cố gắng và làm tốt nhất có thể”.
Vậy thì làm sao có thể có doanh số và kết quả kinh doanh tốt?
Trong khi nếu có mục tiêu doanh số rõ ràng dựa trên thực tại nhân sự, thực tại hoạt động và tất cả những gì liên quan tới môi trường bên trong, thì bạn có thể:
– Áp mục tiêu doanh số cho từng team kinh doanh/cho từng nhân sự trong phòng.
– Chia nhỏ mục tiêu ra hàng quý/tháng/tuần/ngày.
– Khi đã chia nhỏ như vậy rồi, cá nhân sẽ xây dựng mục tiêu cho riêng mình về: Lượng khách hàng phải có, lượng khách hàng cần tiếp cận mỗi ngày, lượng khách hàng cần chăm sóc mỗi ngày. Cứ theo nguyên tắc 10-5-3-1 là tiếp cận 10 khách hàng thì có 5 khách hàng chịu lắng nghe, trong 5 khách hàng lắng nghe thì may ra có 3 khách hàng quan tâm, trong 3 khách hàng quan tâm may ra chốt được 1 hợp đồng.
Vậy 1 hợp đồng đó giá trị bao nhiêu?
Từ đó cần tiếp cận bao nhiêu khách hàng?
Sơ lược là như vậy về việc lên mục tiêu doanh số và kế hoạch kinh doanh một cách basic nhất.

Tương tự như vậy, ở Unique tôi thường có những buổi ngồi riêng với các bạn nhân sự để hỏi các bạn ấy: “Mục tiêu trong năm nay hoặc 5 năm tới em muốn mình có bao nhiêu tiền? Muốn mua được cái gì?”.
Tôi thường mong muốn các bạn ấy đưa ra 1 con số cụ thể.
Bởi khi có con số cụ thể bạn ấy sẽ biết cách quản lý tài chính cá nhân và ít nhất hình thành trong đầu mình cái động lực để mình phải luôn nỗ lực đạt được mục tiêu ấy.
Còn đương nhiên, nếu ta cứ nhờ nhờ, nhờ nhờ thì thành quả ta sẽ đạt được nó cũng chỉ cứ nhờ nhờ nhờ nhờ mà thôi.

Như vậy, ta hãy đặt ra mục tiêu và kế hoạch càng cụ thể càng dễ dàng để đạt được nó. Giống như câu nói: “Nếu ai đó cho tôi 10 giờ để chặt cây thì tôi dùng 8 giờ để mài rìu và dùng 2 giờ cho việc chặt thôi”.
Ủa, vậy mục tiêu và mục đích sống của tôi trong cuộc đời này là gì nhỉ?
Ụ ôi chết rồi, mục tiêu của tôi đơn giản lắm, nói ra xấu hổ chết. Hihi, mục đích sống của tôi đơn giản là mỗi ngày làm cho ít nhất 1 người vui 
Phạm Ngọc Linh
Unique Outdoor Ads Agency
Pioneer in Outdoor ads agency in Vietnam.
#Linhquangcao #UniqueVietnam #Skills

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *