Đừng quan tâm!
Khi bạn càng quan tâm tới điều đó công việc của bạn càng nhọc. Rất nhọc.
Thị trường rất rộng và cái bánh thì rất lớn mỗi người một phần, một miếng thôi. Bạn có là người khổng lồ và to đến đâu đi nữa thì cũng chẳng thể ăn hết nổi cái bánh ấy, mà giả sử bạn có ăn hết được đi chăng nữa thì cũng bội thực mà chết hoặc mang tiếng “cái thằng tham lam” trên cõi đời này.
Nghĩ càng rộng, tư duy càng dài thì cách người ta làm việc lại càng thoải mái. Người ta sẽ chẳng thể tìm nổi ở đâu ra “đối thủ cạnh tranh” cả. Tất cả đều là bạn hết, mỗi người mỗi việc, mỗi người mỗi khách hàng, thị phần khác nhau. Mà kể cả có làm cùng nhau thì cũng vẫn chơi với nhau, chia sẻ với nhau và thậm chí còn thân, rất thân là khác.
Tớ có những người bạn như thế, bạn ấy ở HCM, công ty cũng kinh doanh lĩnh vực y chang giống tớ. Nhưng khác cái là công ty bạn ấy giàu gấp ngàn lần công ty tớ vì bạn ấy được chống lưng bởi nhà đầu tư Nhật Bản. Nhưng chúng tớ mà cứ gặp nhau Nam Bắc tụ hội là như anh em lâu ngày không gặp, có gì chia sẻ cho nhau tuốt. Trong quá trình kinh doanh cũng thế, đôi khi đụng chạm khách hàng của nhau nhưng nếu biết thằng nào đã vào trước thì thằng kia tự rút hoặc thằng nào giỏi hơn thì thằng ấy được, đôi khi là nhờ nhau luôn. Hôm rồi, chạm nhau vụ quảng cáo trên Taxi tại Hà Nội, tớ cũng chơi khách hàng ấy nhưng từ đầu TGD, bển cũng chơi nhưng từ người trực tiếp triển khai. Hợp đồng 500 xe Taxi Hà Nội đâu đó cũng tầm 2.5 tỷ nhưng rồi hỏi ra thằng em nhân viên bên đó nó đang chiến và có phần lợi thế vì nó gần người triển khai hơn, thôi mình rút êm chứ chẳng cố và chọc phá làm gì và chúc mừng nó. Tiền rất quan trọng nhưng không phải là tất cả! Anh em lựa nhau mà vui, mà sống, thấy thoải mái quá!
Còn thực tế hiện nay, rất nhiều bạn làm cùng lĩnh vực là cứ ngại ngại nhau, chẳng buồn chạm mặt hay chẳng bao giờ bắt tay nói chuyện chứ đừng nói làm thân.
Hâm. Hâm hết cả! Con người ta tự làm khổ bản thân mình như thế đấy. Sao phải khổ thế nhỉ? Cùng liên minh, nói chuyện và chia sẻ với nhau đi vì khách hàng có nhiều phân khúc và nhu cầu thì đầy ra. Như trong group Vietnam Agency ngày nào cũng thấy nhu cầu tìm nhà cung cấp ầm ầm. Hãy cứ vui cùng nhau và chia sẻ cùng nhau để cả ngành cùng tiến. Điên nhất là mấy bạn dở hơi nghĩ ngắn lúc nào cũng lo cảnh giác, chống phá và sợ cái gọi là “đối thủ cạnh tranh”. Làm và sống kiểu như vậy là tự mình làm mình khổ.
Chẳng liên quan lắm nhưng năm ngoái thì Tân Hiệp Phát điêu đứng với vụ con ruồi, năm nay thì Urc khổ đau với nhiễm chì và những lùm xùm xung quanh việc xử lý khủng hoảng 😀
Unique là công ty quảng cáo, nhưng khác các công ty quảng cáo khác là chúng tớ có Pano.vn đang xây dựng. Đó là sân chơi dành cho nhà cung cấp và các bạn làm marketing, thương hiệu. Các bạn cứ tự vào đó mà bắt tay nhau, mà chơi với nhau. Điều chúng tớ vui và hạnh phúc nhất là mang lại giá trị cho cộng đồng và cuộc sống cũng như cái kênh quảng cáo ngoài trời bé tí ti. Marketing cũng thế, đơn giản là cuộc chiến về giá trị, giá trị thì khó đo được hoặc phải mua bằng rất nhiều tiền.
Chúc chiều nhiều niềm vui các bạn của tôi – những người không – bao – giờ – có – đối – thủ – cạnh tranh và sống vui, vui sống!
Cấm ai gọi chúng tớ là đối – thủ – cạnh – tranh vì chúng tớ rất hiền, rất vui và rất – yêu – cuộc – sống.
Phạm Ngọc Linh
Outdoor Planning Director
Unique Advertising Agency with Pano.vn

Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *