PHONG CÁCH DOANH NHÂN: CÀNG TO CÀNG NHỎ
Những chia sẻ sau đây của tôi không phải để Pr cho nhà sách Nhân Văn hay anh chị ấy, mà tôi viết bởi sự ngưỡng mộ của mình trước cách làm việc, cách cư xử của anh chị ấy với tôi, một người trẻ tuổi, một đối tác không tiềm năng chút nào.
 
Anh là chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty văn hóa Nhân Văn, sở hữu chuỗi Nhà sách Nhân Văn tại Hồ Chí Minh. Chị là vợ anh, là quản lý chung, là người có thể quyết định mọi việc nhưng lại luôn tôn trọng và chờ cái gật đầu của anh. Công ty văn hóa Nhân Văn với 16 năm hoạt động cùng rất nhiều các nhà sách, siêu thị mang tên Nhân Văn tại địa bàn Hồ Chí Minh, sở hữu luôn những tòa nhà lớn tại các điểm đắc địa để kinh doanh siêu thị. Vậy là đủ thấy khối lượng tài sản công ty và anh chị có lớn tới cỡ nào.
 
Tôi tình cờ biết tới anh khi Unique Outdoor Ads ký hợp đồng thuê mặt tường trên một siêu thị sách tại đường Lạc Long Quân, Hồ Chí Minh. Giá trị hợp đồng rất nhỏ so với doanh thu mỗi ngày của siêu thị Nhân Văn, và cũng chỉ là một công ty quảng cáo, thuê mặt bằng làm quảng cáo. Mà mặt bằng thì không có nhiều nên tôi tự cho rằng mình không phải khách hàng tiềm năng với anh. Tôi và anh đều là người đứng đầu công ty nên sẽ có những trao đổi và thống nhất ở chủ chương với nhau. Nhưng lúc nào cũng vậy, đó là những cuộc điện thoại với giọng nói từ tốn, ân cần. Tôi thấy được từ anh những điều như sau:
 
1. Luôn trân trọng đối tác của mình
Dù đối tác là ai, làm gì, công ty lớn hay nhỏ, lĩnh vực kinh doanh là gì, tất cả không quan trọng. Quan trọng rằng họ là người mua hoặc thuê rồi trả tiền cho mình.
Dù giá trị lớn hay nhỏ, dù họ có tiềm năng hay không. Luôn trân trọng và thẳng thắn, cởi mở trao đổi để hai bên win – win.
Dù rõ ràng mặt bằng là của anh và những công ty quảng cáo như chúng tôi thậm chí phải “cung phụng” để được thuê, nhưng với anh chị thì khác: Chúng tôi là khách hàng. Hợp lý thì anh đồng ý cho thuê và khi đã cho thuê thì chúng tôi trở thành khách hàng, chúng tôi được trân trọng.
 
2. Quan tâm tới từng chi tiết
Như đã chia sẻ ở trên, người lãnh đạo lớn, sở hữu khối tài sản khủng đôi khi sẽ nghĩ rằng mình “được quyền” không cần quan tâm tới những điều nhỏ bé.
Không phải! Tất cả những điều vĩ đại và lớn lao đều đến từ những điều nhỏ bé. Và nếu cứ quan liêu, cứ trao quyền và không quan tâm tới tiểu tiết, có thể một ngày nào đó những điều lớn lao, vĩ đại ấy sẽ sụp đổ. Chính việc không quan tâm tới tiểu tiết lại tự làm hỏng nhân viên của mình, để họ trượt dài chỉ vì cái lỗi: “Sếp đâu quan tâm”.
Đó cũng là lý do tất cả các bộ phận đồng ý, nhưng quyết định cuối cùng vẫn phải được thông qua bởi anh.
 
3. Khi gặp vấn đề, bình tĩnh giải quyết
Trong quá trình hợp tác, có gặp phải rất nhiều vấn đề do biển quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo khá nhậy cảm. Nó liên quan tới luật, liên quan tới vị trí và thậm chí cả chuyện kiện tụng của nhà hàng xóm. Chúng tôi đã gặp phải những trục trặc ấy. Kéo theo, anh và công ty cũng bị phiền rất nhiều bởi những văn bản phạt, những đơn khiếu kiện vô lý hay thậm chí cả những lúc có giấy mời triệu tập đích danh anh phải lên làm việc.
Vậy nhưng tất cả những lần đó, anh chị không một ai cuống quýt gọi, giục hay tỏ thái độ không hài lòng với tôi và Unique. Đó luôn là những cuộc gọi rất nhẹ nhàng, điềm tĩnh. Nếu lỡ tôi bận, đó sẽ là những tin nhắn để tôi sẽ đọc sau và xử lý vấn đề.
Khác hoàn toàn với rất nhiều người khác, nếu gặp vấn đề như vậy chắc hẳn sẽ làm um lên hoặc thậm chí đòi hủy hợp đồng, tháo bảng quảng cáo rồi blu, bloa bởi những chuyện không đâu.
 
4. Luôn sòng phẳng, rõ ràng
Đó là khi sự việc lên tới đỉnh điểm, anh chị rất rõ ràng và sòng phẳng khi đề cập tới chuyện tiền nong. Nếu biển quảng cáo phải dừng trước hạn, sẵn sàng trả lại toàn bộ số tiền còn lại và tính theo ngày. Không giống nhiều chủ nhà khác, nếu tiền nhà đã trả mà bảng quảng cáo bị dỡ, chuyện lấy lại tiền khó chẳng khác lên trời.
Vậy đủ thấy sự minh bạch, rõ ràng trong vấn đề tài chính của anh chị.
 
5. “Ủa sao vào không gọi anh? Lần sau vào gọi anh đi làm quai nhé”
Là câu nói sau tất cả những lùm xùm anh chị đã gặp phải khi cho thuê diện tích tường để chúng tôi làm biển quảng cáo. Anh chưa từng gặp tôi, chỉ nghe tôi nói nhưng cho tôi cảm giác gần gũi không vụ lợi.
Đơn giản anh em quen nhau là cái duyên, gặp nhau là cái vui rồi.
 
Tôi thật sự cảm phục anh chị với cách sống, cách cư xử và làm việc vừa có tình, có lý, có sự rõ ràng. Có đôi khi cách viết, cách thể hiện không diễn tả hết được câu chuyện và những gì mình đã trải qua. Nhưng hy vọng các bạn trẻ giống như tôi, cả chính bản thân tôi sẽ có được cách sống ấy.
Càng đi, càng trải nghiệm càng thấy đúng: Thái độ quyết định thành công.
Và tôi biết vì sao anh chị thành công viên mãn với cơ ngơi lớn, mang lại giá trị nhân văn cho cuộc đời này đúng như cái tên thương hiệu anh chị chọn: Văn hóa Nhân Văn.
Phạm Ngọc Linh
Giám đốc chiến lược quảng cáo ngoài trời
Unique Outdoor Ads Agency
Tổng Giám Đốc
Vietnam Agency Group
#Linhquangcao #PhamNgocLinh #quangcaongoaitroi #NhasachNhanVan #chiase #songynghia
Facebook Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *